Case study: Quy trình thiết kế T-shirt – ngành MMO

MMO (Make Money Online) hay kiếm tiền trên mạng là cách kiếm tiền từ các công việc trên Internet thông qua các thiết bị máy tính, điện thoại hay các thiết bị kết nối mạng. Xu hướng MMO ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều hình thức và quy mô khác nhau, một số hình thức phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Dropshipping, PPC, Affiliate Marketing,… Mỗi hình thức sẽ có quy trình vận hành khác nhau, trong bài viết này, Base sẽ chuẩn hoá quy trình của một loại hình MMO là T-shirt Business.

T-shirt MMO là hình thức kinh doanh gì?

Hình thức bán áo thun thông qua các nền tảng hỗ trợ là một hình thức kiếm tiền online cực kì phổ biến trong giai đoạn 2014 – 2017 trên cả thế giới và Việt Nam. Không cần quá nhiều vốn, không cần trực tiếp sản xuất, không cần mất công vận chuyển đến khách hàng mà lợi nhuận thu về tương đối cao, đó là những yếu tố hấp dẫn của hình thức kinh doanh này.

Để tham gia vào mạng lưới T-shirt Business bạn sẽ phải trải qua 4 bước sau:

  • Bước 1: Đăng ký tài khoản trên website của nhà sản xuất nào đó (Teespring, Viralstyle,…)
  • Bước 2: Thiết kế mẫu áo của riêng mình (chủ yếu là thiết kế hình in, slogan)
  • Bước 3: Thiết lập giá bán, số lượng, thị trường, đặt tên và viết mô tả về áo
  • Bước 4: Khởi động chiến dịch và quảng cáo.

Việc mua bán sẽ diễn ra trên một nền tảng online – nơi các nhà thiết kế hay các doanh nghiệp có thể tự bán các sản phẩm của mình (ví dụ: nền tảng Teechip). Khi khách hàng chọn mua một chiếc áo trên nền tảng này, lợi nhuận sẽ chia cho 2 bên, một bên cung cấp ý tưởng thiết kế và một bên sản xuất áo có hình in mẫu thiết kế đó. Doanh nghiệp MMO thiết kế áo phông là bên cung cấp ý tưởng thiết kế và nhận lợi nhuận trên mỗi chiếc áo được mua, họ không cần lo về phần sản xuất và vận chuyển tới khách hàng, bên sản xuất áo sẽ chịu trách nhiệm về việc đó. Công việc chính của T-shirt MMO là thiết kế mẫu áo và chạy quảng cáo cho các ý tưởng đó.

Cách vận hành của doanh nghiệp T-shirt MMO

Về cơ bản, một doanh nghiệp hoạt động trong ngành MMO sẽ gồm 4 bộ phận chính:

  • Idea: Lên ý tưởng các mẫu thiết kế đáp ứng nhu cầu thị trường, bắt trend, sáng tạo, độc đáo.
  • Design: Thiết kế theo các ý tưởng đã được duyệt.
  • Customer Support: Hỗ trợ các vấn đề liên quan đến khách hàng.
  • Marketing: Chạy quảng cáo, đẩy mạnh trên các kênh để có thể kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Thông thường, team sẽ quản lý các thông tin công việc trên excel, trong đó có các nội dung chính: Ý tưởng, Designer, Đơn giá, Link mẫu thiết kế, Số lượng bán ra và Thành tiền.

Quy trình làm việc của team như sau:

Bước 1: Bộ phận idea nghĩ ý tưởng phù hợp với thị trường (chủ yếu là thị trường Âu Mỹ) và điền vào file excel. Designer sẽ vào file excel hàng ngày để kiểm tra và nhận ý tưởng đó để thiết kế.

Bước 2: Designer nhận ý tưởng và thiết kế theo đúng ý tưởng đó. Mỗi ý tưởng có một mức đơn giá định sẵn, designer sẽ được tính doanh thu cá nhân dựa vào đơn giá của mỗi ý tưởng nhân với số lượng mẫu thiết kế bán được.

*** File ý tưởng trên excel không có phân quyền, do đó designer sẽ nhìn thấy toàn bộ thông tin thiết kế của cả team, điều đó dẫn tới nguy cơ thông tin bị chỉnh sửa, đồng thời gây khó khăn cho mỗi designer, họ khó nhìn thấy công việc cá nhân của mình nên dễ bỏ sót công việc được giao.

Bước 3: Sau khi designer thiết kế xong mẫu, bộ phận support sẽ kiểm tra chất lượng mẫu, nếu chưa đạt thì sẽ nhắn tin hoặc trao đổi trực tiếp để design sửa lại mẫu. Trong trường hợp có quá nhiều mẫu thiết kế cần sửa lại, designer có thể quên sửa hoặc không nhớ được chính xác và đầy đủ việc cần làm liên quan đến mẫu thiết kế đó.

Bước 4: Mẫu thiết kế được hoàn thiện xong sẽ được bộ phận support đưa lên nền tảng như Teechip, Teespring… để chào bán khách hàng. Giá trên các nền tảng là giá của sản phẩm hoàn thiện, các nền tảng sẽ tìm nhà sản xuất và cung ứng sản phẩm cho khách hàng cuối cùng. Các nền tảng sẽ trả phí hoa hồng cho doanh nghiệp thiết kế T-shirt trên mỗi chiếc áo phông được bán ra.

Bước 5: Sau khi sản phẩm đã đươc đăng lên nền tảng, bộ phận Marketing sẽ chạy quảng cáo để thu hút khách hàng.

Bước 6: Cuối mỗi tháng, bộ phận hành chính sẽ tổng kết số mẫu thiết kế của mỗi designer, nhân với số lượng bán ra của mỗi mẫu đó, từ đó tính được lương cho designer.

Chuẩn hoá quy trình trên Base Workflow

Với đặc thù công việc như trên, doanh nghiệp MMO gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý công việc. Khi số lượng ý tưởng lên đến 50 – 60 ý tưởng/ngày, không gian làm việc như excel không thể đáp ứng nhu cầu tương tác giữa các bộ phận. Khi quản lý đầu việc qua excel, việc thảo luận, trao đổi thông tin cho từng mẫu thiết kế bị phân mảnh trên các app chat, gây khó khăn cho việc kiểm soát công việc của cả nhân viên và nhà quản lý.

Base Workflow sẽ giúp người quản lý thấy được bức tranh tổng quan công việc của tất cả các bộ phận, tiến độ triển khai của từng ý tưởng. Nhân viên từng bộ phận sẽ có thể thảo luận ý kiến trên từng mẫu ý tưởng, luồng thông tin tập trung trên từng đầu việc. Hơn nữa, với khả năng phân quyền của Workflow, mỗi nhân sự chỉ nhìn thấy nhiệm vụ mà mình đã nhận, giảm nguy cơ thiếu sót khi giao-nhận việc.

Trên Workflow, quy trình thiết kế được xây dựng như sau:

Tên giai đoạnNgười thực hiện Thời lượng cho phépKết quả giai đoạn
Đề xuất ý tưởngIdea 1h– Chủ đề
– Mô tả ý tưởng
Duyệt ý tưởng Design 1h– Tên người thiết kế
– Đơn giá mẫu thiết kế
Thiết kếDesign 3h– Link mẫu thiết kế
Duyệt mẫu thiết kếDesign1h
Đăng bán sản phẩmSupport 1h– Link đăng sản phẩm
Chạy quảng cáoMarketing1h– Link mẫu quảng cáo

Tại bước Duyệt ý tưởng, mẫu ý tưởng được giao cho designer nào thì designer đó điền thông tin của mình vào trường tuỳ chỉnh (Tên designer và đơn giá). Cuối tháng bộ phận Hành chính có thể xuất excel và tổng hợp doanh thu cho bộ phận designer theo thông tin này.

Quy trình sau khi thiết lập trên Workflow sẽ có giao diện như sau:

Kết thúc quy trình thiết kế, các ý tưởng này có thể sử dụng tính năng forwarding để tự động chuyển tiếp tới quy trình scale mẫu (quy trình dành cho những mẫu thiết kế được thị trường yêu thích).

Trên đây là một số gợi ý chuẩn hoá quy trình cho Doanh nghiệp thiết kế T-shirt MMO, bạn có thể tùy chỉnh sao cho phù hợp nhất với quy trình doanh nghiệp mình. Nếu bạn cần hỗ trợ trong việc thiết lập và sử dụng các phần mềm của Base, hãy liên lạc với Đội ngũ hỗ trợ của Base nhé!

Tagged: